Câu lạc bộ tình nguyện Hòa Bình Xanh Việt Nam


Hà Nội băn khoăn việc xóa bỏ xích lô

    phạm thảo
    phạm thảo
    Cấp 8
    Cấp 8
    Đến từ Đến từ : thanh hoá

    Hà Nội băn khoăn việc xóa bỏ xích lô  Empty Hà Nội băn khoăn việc xóa bỏ xích lô

    Bài gửi by phạm thảo 21/6/2011, 21:23


    >> Hà Nội sẽ chấn chỉnh lại hoạt động xích lô


    Lộn xộn hoạt động xích lô

    Kế hoạch chấn chỉnh hoạt động của xích lô đã được liên ngành gồm Sở GTVT Hà Nội, Công an TP. Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch triển khai từ nay cho đến cuối năm. Theo đó, liên ngành sẽ tiến hành tổng kiểm tra xích lô, dẹp xích lô “dù” và tiến tới “xóa sổ” hoạt động xích lô.



    Hà Nội vẫn chưa quản lý hoạt động xích lô


    Hiện Hà Nội có khoảng hơn 300 xe xích lô được phép hoạt động cho 4 doanh nghiệp gồm: Công ty thương mại và du lịch Văn Hóa, Công ty Cổ phần Huy Phong, Công ty Cổ phần Thương mại và du lịch Lâm Anh, Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ xích lô du lịch Không Lo Âu-Sans Souci, nhưng chỉ sau hơn 1 năm, hiện số xích lô ở Hà Nội đã “phình” ra đến hàng nghìn chiếc. Như vậy số xe xích lô “dù” đã chiến gần 2/3 tổng số xe hoạt động.

    Theo quy định, mỗi đoàn xích lô chỉ được tối đa 5 xe, khoảng cách mỗi đoàn 100m. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nhiều xích lô trong số trên và xích lô “dù” vi phạm nội dung quy định hoạt động kinh doanh như: Hoạt động sai thời gian quy định; đi không đúng tuyến đường; đỗ, đón trả khách sai quy định...

    Thậm chí, một số công ty hoạt động vận chuyển dịch vụ du lịch đã bố trí xe xích lô dù đi lẫn trong đoàn xe của doanh nghiệp khi lượng khách quá đông. Lái xe không có chứng chỉ, hoặc người có chứng chỉ lại không lái xích lô mà lại chỉ đứng tên để cho người khác thuê…

    Theo kế hoạch liên ngành của Thanh tra giao thông và CSGT Hà Nội: Trong 2 giai đoạn đầu (từ nay đến hết 30-9), lực lượng chức năng sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm tại khu vực phố cổ, xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các tuyến phố chính và nút giao thông trọng điểm... nhằm tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành Luật Giao thông của lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xích lô.

    Giai đoạn 3 (từ 1/10-31/12), ngoài việc tiếp tục xử lý vi phạm, trên cơ sở kết quả kiểm tra, xử lý, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ tổng hợp, thống kê số lượng xích lô, doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đề xuất cấp có thẩm quyền về hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xích lô trên địa bàn Thành phố.

    Thượng tá Trịnh Văn Sỹ, Phó Trưởng phòng CSGT TP. Hà Nội cho biết: “Đã xuất hiện tình trạng một số xích lô bán “cái" cho người khác, biến thành xích lô dù ngang nhiên chèo kéo khách du lịch. Thậm chí nhiều xích lô dù né lực lượng chức năng bằng cách scan giấy phép, dùng biển số giả… gây ra nhiều khó khăn cho việc xử lý,” .

    Còn ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói: "Hoạt động của các xe xích lô hiện nay là cực kỳ lộn xộn, nhiều chủ xe thiếu ý thức khi tham gia giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông đô thị. Trước tình trạng đó". Ông Linh khẳng định: Những xích lô không có đăng ký sẽ bị thu hồi.

    Hạn chế hay xóa sổ xích lô?

    Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Xích lô vi phạm thì nhiều, nhưng không dễ để xử lý, nhất là khi xích lô đang chở khách du lịch nước ngoài, bởi buộc khách phải xuống xe đi bộ thì quả là bất nhã. Thêm vào đó, một số tuyến phố cấm xe xích lô hoạt động hiện lại không có biển cấm, nên tất nhiên các xe vẫn đi vào”.

    Theo ông Đỗ Anh Thư, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn và dịch vụ du lịch Sans-souci, Hà Nội không thể cấm hoạt động xích lô trên các tuyến phố cổ và các điểm du lịch trong nội thành bởi khách nước ngoài chưa đi xích lô đồng nghĩa với việc chưa đến Việt Nam.

    "Những đội xích lô được cấp phép đều hoạt động theo quy định chặt chẽ của các công ty. Các đoàn xe chở khách đi đan xen nhau và đi theo giờ. Chúng tôi không cho xe đi lẻ. Một đoàn xe chở khách bao giờ cũng giữ khoảng cách nhất định giữa các xe. Tất cả lái xe của đội xe chúng tôi đều được giáo dục về an toàn giao thông" ông Thư cho hay.

    Hiện tại, khung giờ cấm xích lô là sáng từ 7 giờ đến 8 giờ 30, chiều từ 4 giờ 30 đến 7 giờ để chống ùn tắc giao thông.

    Tuy nhiên, ông Thư cho hay: “Mấy ngày nay, hãng chúng tôi hoạt động rất ít vì vắng khách nhưng đường nào cũng tắc, hà cớ gì cứ phải xích lô mới là nguyên nhân chính gây tắc đường. Chính hạ tầng giao thông không thể theo kịp được sự gia tăng của các phương tiện cá nhân”.

    Ông Thư cũng khẳng định, nếu Hà Nội tiến tới xóa bỏ xích lô, 264 xe hiện nay của công ty cũng sẽ được chuyển đổi sang thành xe điện để có thể đảm bảo tiếp tục kinh doanh.

    Xích lô là nét văn hóa độc đáo của Hà Nội. Mặt khác, chiếc xe này cũng là miếng cơm manh áo của bao nhiêu người lao động. Việc hạn chế hay xóa bỏ xích lô cần có lộ trình và cần nghiên cứu kỹ để tránh xóa đi lịch sử truyền thống và nét đẹp văn hóa du lịch vốn có của Hà Nội.

    Vũ Điệp – Q.Dũng
    hanoivietnam.net.
    phạm thảo
    phạm thảo
    Cấp 8
    Cấp 8
    Đến từ Đến từ : thanh hoá

    Hà Nội băn khoăn việc xóa bỏ xích lô  Empty Re: Hà Nội băn khoăn việc xóa bỏ xích lô

    Bài gửi by phạm thảo 21/6/2011, 21:33

    Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Xích lô vi phạm thì nhiều, nhưng không dễ để xử lý, nhất là khi xích lô đang chở khách du lịch nước ngoài, bởi nếu buộc khách phải xuống xe đi bộ thì quả là bất nhã”.

    nen hay khong ?