Câu lạc bộ tình nguyện Hòa Bình Xanh Việt Nam


PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT CÁC MÔN LÝ LUẬN.

    Donghp93
    Donghp93
    Cấp 10
    Cấp 10
    Tên thật Tên thật : Bùi văn Đồng
    Đến từ Đến từ : Hà Nội

    PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT CÁC MÔN LÝ LUẬN. Empty PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT CÁC MÔN LÝ LUẬN.

    Bài gửi by Donghp93 6/8/2013, 22:27

        PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT CÁC MÔN LÝ LUẬN
    Tác giả: Bùi Văn Đồng
                                                   
      Những môn thuộc khối lý luận thường được sinh viên đánh giá là khô khan, và khó hiểu, đòi hỏi phải vận dụng một lượng lớn kiến thức thực tiễn để làm sáng rõ thêm các vấn đề về lý luận. Các môn học như Triết học Mark-lenin, chủ nghĩa xã hội khoa học, kinh tế chính trị luôn là những môn học tạo ra áp lực đối với những sinh viên, đặc biệt là những tân sinh viên còn bỡ ngỡ với phương pháp giảng dạy ở bậc đại  học. Vậy làm thế nào để có thể học tốt những môn lý luận, là một sinh viên năm thứ 3 tuy chưa có nhiều kinh nghiệm, và những phương pháp thật tốt đối với các môn học lý luận. với  chút hiểu biết của mình, tôi cũng mong được chia sẻ một chút kinh nghiệm đối với các bạn tân sinh viên đang còn bỡ ngỡ trước giảng đường đại học.
    PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT CÁC MÔN LÝ LUẬN. 010413_loi-song-suc-khoe_work_stress6_dan-viet
    Các môn Lý luận chính trị góp phần hình thành, bồi dưỡng cho sinh viên thế giới quan, phương pháp luận khoa học, trang bị những kiến thức cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng ta, góp phần định hướng suy nghĩ, hành động và hoàn thiện nhân cách cho thế hệ trẻ. Vì vậy, sinh viên đến lớp không phải để nghe những lời diễn giảng một chiều mang tính chủ quan nhất định từ người dạy, mà qua những kiến thức đó, sinh viên
      nhận thức, đánh giá  và vận dụng vào thực tiễn như thế nào? Để đạt hiệu quả, ngoài vệc nghe giảng trên lớp sinh viên phải có phương pháp phù hợp để tự học, tự nghiên cứu. Nói cách khác, nếu sinh viên không nỗ lực, phấn đấu trong việc tự học thì việc dạy học các môn Lý luận chính trị không thể đạt hiệu quả như mong muốn.
    Tự học là một công việc tương đối phức tạp, đa dạng hóa, vì mỗi sinh viên đều có phương pháp học tập riêng, một thời gian riêng cho mình..
    1. Chuẩn bị tài liệu và phương tiện theo sự hướng dẫn của giảng viên
              Học là hoạt động nhận thức tích cực, tự giác và sáng tạo của sinh viên, hoạt động dạy của người giảng viên không có nghĩa là truyền thụ tri thức, truyền thụ những sản phẩm sẵn có, mà cần phải tổ chức, điều khiển hoạt động tự nhận thức của sinh viên, hình thành cho sinh viên nhu cầu thường xuyên học tập, tìm tòi kiến thức, kích thích năng lực sáng tạo, trang bị cho các bạn năng lực tổ chức lao động trí óc một cách hợp lý, làm cho các em định hướng được kiến thức bài học và tự khai thác tri thức.
     
    Để đạt được mục tiêu này, giảng viên cần yêu cầu sinh viên chuẩn bị bài kỹ trước mỗi buổi học. Bên cạnh giáo trình môn học, sinh viên cần chủ động sưu tầm tài liệu, thông tin trên các phương tiện; với các yêu cầu cụ thể như: sinh viên sẽ trả lời những câu hỏi nào? sử dụng phương tiện gì để phục vụ cho việc học tập? để khi tiến hành bài học trên lớp thì giảng viên và sinh viên cùng làm việc tránh tình trạng độc thoại của giảng viên. Vì các môn học lý luận thông thường tập trung vào nghiên cứu phát triển chủ nghĩa mark- lenin, tư tưởng Hồ chí Minh, các đường lối chính sách của Đảng nên có một số tài liệu sinh viên cần lưu ý: các văn kiện đại hội đảng, các tác phẩm viết về chủ nghĩa Mark-lenin, Hồ chí minh.
    PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT CÁC MÔN LÝ LUẬN. Resize_268x381
     
    2. Phương pháp nghe giảng và ghi chép
     
    Ở trình độ đại học, sinh viên phải tiếp xúc một phương pháp nghe giảng và ghi chép mới. Vậy làm thế nào để sinh viên có được phương pháp nghe giảng và ghi chép tốt nhất?
    Sinh viên cần rèn luyện các khâu sau:
    2.1. Chuẩn bị nghe giảng
    Để tiếp nhận bài giảng một cách tối ưu, sinh viên cần tìm hiểu đề cương chi tiết học phần để nắm chương trình môn học, biết được những vấn đề sẽ trình bày theo hướng nào? nội dung, phạm vi của bài học? vấn đề nào sinh viên sẽ tự học, tự nghiên cứu?.
     
     Sinh viên cần làm tốt công tác chuẩn bị, nên bắt đầu từ việc xem lại bài ghi lần trước, khi sinh viên nắm vững kiến thức đã học sẽ lĩnh hội nội dung bài mới tốt hơn. Khi nghiên cứu nội dung bài mới, những vấn đề khó hoặc chưa hiểu, sinh viên nên ghi chép lại để khi nghe giảng sẽ chú ý hơn và nếu bài giảng chưa giải thích rõ các bạn cần trao đổi với thầy hoặc bạn.
     
    2.2. Nghe giảng và ghi chép trên lớp
     
    Nghe giảng trên lớp: Chúng ta đều biết rằng, cùng một lúc có nhiều tín hiệu khác nhau tác động vào các giác quan của sinh viên, nhưng không phải tất cả các tín hiệu đó đều đi vào ý thức, mà người học sẽ tiếp nhận những tín hiệu đó một cách có lựa chọn. Khi nghe giảng, sinh viên phải hoạt động tư duy hết sức tích cực, khẩn trương để có thể nắm được những vấn đề giảng viên gợi mở, trình bày.
     
    Ghi chép trên lớp: Nghe giảng và ghi chép là hai hoạt động cùng tiến hành đồng thời. Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, việc tiến hành đồng thời hai loại hoạt động chỉ có thể đạt được kết quả cao khi một trong hai hoạt đó đã trở nên thành thạo đến mức gần như tự động hóa. Cách ghi chép lại mang sắc thái cá nhân, mỗi môn học lại đòi hỏi một phương pháp ghi chép khác nhau, nhưng đều có một điểm chung là nếu sinh viên không hiểu bài thì không thể ghi chép tốt được. Vì vậy, qua cách ghi  của sinh viên, giảng viên có thể biết được mức độ nắm bài của sinh viên.  Như vậy, việc ghi lại bài giảng cũng là một nghệ thuật, luôn thay đổi tùy theo đặc trưng từng môn học và phong cách giảng của từng giảng viên. Đối với các môn Lý luận chính trị, cần đảm bảo tính chính xác và tính logic của các quan điểm, luận cứ, luận chứng…Vì vậy, bài ghi của sinh viên phải chính xác, đảm bảo yêu cầu về kiến thức và tính logic của bài học. Tuy nhiên, cách ghi  bài của mỗi sinh viên có thể khác nhau, tùy thuộc vào vốn hiểu biết và sự vận dụng sáng tạo của mỗi sinh viên.
     
    2.3. Xem lại và chỉnh lý bài ghi
     
    Mặc dù trên lớp sinh viên tích cực động não và ghi chép, nhưng nếu sau đó sinh viên xếp vở ghi lại, đợi tới ngày ôn thi mới mở ra xem mà không chỉnh lý ngay thì việc tiếp thu bài không thể coi là hoàn chỉnh và tốt; ở trình độ đại học và cao đẳng các môn Lý luận chính trị có khối lựợng kiến thức rộng, mang tính trừu tượng được tổng hợp từ nhiều lĩnh vực, nên bài giảng của giảng viên trên lớp chỉ mang tính hướng dẫn, gợi ý chứ không phải trình bày hoàn chỉnh, trọn vẹn về một vấn đề. Vì vậy, việc xem lại và hoàn chỉnh bài ghi là việc làm tất yếu đối với sinh viên.
     
     
    3. Phương pháp đọc giáo trình và tài liệu
     
    Đối với sinh viên ở trình độ đại học và cao đẳng, đọc sách không những là nhu cầu, hứng thú mà còn là một nhiệm vụ tất yếu. Đọc giáo trình, tài liệu để tự học, tự nghiên cứu là công việc chính của mỗi sinh viên. Trong quá trình học tập các môn Lý luận chính trị, 100% sinh viên phải có giáo trình, tài liệu cần thiết, theo chúng tôi để đọc giáo trình và tài liệu có kết quả, sinh viên cần lưu ý:
     
    - Sinh viên phải biết lựa chọn sách, báo, tạp chí, văn kiện, nghị quyết,… phù hợp với từng bài học
    - Sinh viên cần xác định rõ mục đích đọc tài liệu: Đọc để tìm hiểu toàn bộ nội dung cuốn sách; để tìm hiểu một vấn đề; sưu tầm tài liệu bổ sung cho những vấn đề các em đang nghiên cứu… hoặc thu thập thông tin để giải quyết một vấn đề thực tiễn nào đó. Nói chung, đọc sách vì mục đích gì thì sinh viên phải xác định được ngay từ đầu mới đạt hiệu quả thiết thực.
     
    - Đọc tài liệu để hiểu sâu kiến thức cơ bản của từng bài, từng chương và tiến tới cả học phần.
     
    - Sinh viên biết tự triển khai những vấn đề cụ thể của từng học phần như: thiết kế, chuẩn bị câu hỏi cho các giờ thảo luận trên lớp; phương án giải quyết vấn đề, sinh viên nên thiết kế theo hướng từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
     
              4. Sinh viên lập kế hoạch học tập
     
     Nhằm tránh tình trạng chỉ tập trung học ở những thời điểm nhất định vào các kỳ thi, sinh viên cần thiết lập kế hoạch học tập của mình cho từng học phần, học kỳ, năm học. Để tạo điều kiện cho sinh viên vạch  kế hoạch học tập một cách thuận lợi và  khoa học, vào đầu mỗi học phần giảng viên cần cung cấp cho sinh viên đề cương chi tiết môn học, giới thiệu giáo trình, tài liệu tham khảo, số lượng bài kiểm tra, hình thức thảo luận trên lớp, hình thức thi kết thúc môn học, hướng dẫn sinh viên những nội dung tự học ở nhà…từ đó sinh viên lập kế hoạch học tập phù hợp với từng môn học, thời gian và đặc điểm tâm lý của bản thân.
     
       Kế hoạch học tập của sinh viên phải thực tế và linh hoạt, không thể lập một kế hoạch mà trong đó mỗi công việc đều quy định thời gian cụ thể. Vì như vậy, các bạncó thể gặp những tình huống bất ngờ và kế hoạch bị phá vỡ. Do đó, kế hoạch học tập của sinh viên không phải là cứng nhắc, mà là một kim chỉ nam, một phương hướng để sinh viên hành động.
    Ngoài ra, để thực hiện tốt kế hoạch học tập, sinh viên phải có đủ phương tiện để học tập như: giáo trình, tài liệu tham khảo, cùng các phương tiện hỗ trợ khác... Tuy nhiên, việc tự học của sinh viên chỉ có kết quả khi có sự kiểm tra và đánh giá của giảng viên một cách thường xuyên hoặc sinh viên tự đánh giá, vì thông qua kiểm tra đánh giá giúp các em biết rõ ưu, nhược điểm của mình để có sự điều chỉnh hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả học tập.
    5. Nắm chắc 3 môn học cơ bản của chủ nghĩa Mark-lenin: Triết học,chủ nghĩa xã hội khoa học, kinh tế chính trị. Đây là kinh nghiệm của bản thân tôi cũng như các cựu sinh viên khác . Có thể nhận thấy các môn học này đa số sử dụng phương pháp nghiên cứu của mình là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Và đều dựa trên những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa mark-lenin, chủ yếu tập trung vào 3 môn học cơ bản.
    6. Thành công không là bạn đường  của những kẻ  lười biếng.  
    Trên đây là những chia sẻ của bản thân tôi về những kinh nghiệm mà trong quá trình học tập bản thân đã tích lũy được, trên cơ sở tiếp thu những ý kiến của những người đi trước, các anh chị, thầy cô giáo, bạn bè của mình. Trên đây là những phương pháp phần nào mang tính chủ quan của bản thân để các bạn tham khảo. Hy vọng các bạn tân sinh viên sẽ có thêm chút vốn liếng để tích lũy tạo ra một phương pháp tối ưu nhất dành cho bản thân.