1. Logo là gì? Có ý nghĩa gì?
Logo là sản phẩm trực quan, bao gồm cả hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu.
Ngoài tính đại diện, xuất hiện trên tất cả sản phẩm, ấn phẩm của thương hiệu, logo còn ẩn chứa hiều thông điệp mà chủ nhân của nó muốn truyền tải đến cộng đồng. Do đó, logo của mỗi thương hiệu đều mang một màu sắc, ý nghĩa riêng, có vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng.
2. Tại sao doanh nghiệp cần phải có logo?
Có ba lý do chính để doanh nghiệp cần phải đầu tư, chăm chút cho logo của mình:
2.1. Khiến khách hàng nhớ đến công ty
Logo là đặc điểm nhận diện của công ty, nói cho dễ hiểu, logo giống như là bộ mặt công ty vậy. Vì vậy bất cứ sản phẩm, sự kiện, dịch vụ nào có mặt của logo sẽ giúp nhắc nhớ khách hàng về sự hiện diện của công ty.
2.2. Đồng bộ, liên kết thương hiệu
Ngày nay, khách hàng phải tiếp xúc với nhiều thông tin khác nhau trong một ngày, thông tin dạng offline (sách, báo), dạng truyền hình (TV), dạng online (mạng xã hội, báo điện tử thông qua điện thoại, laptop, máy tính,...). Do đó,theo thiết kế logo đẹp tại Hạ Long việc đặt một mẫu logo trên tất cả các ấn phẩm tiếp thị của doanh nghiệp là cách tốt nhất để quảng bá thương hiệu cũng như tạo sự đồng bộ về mặt hiện diện, hình ảnh của doanh nghiệp.
2.3. Logo là tiếng nói của thương hiệu
Đối với đối thủ cạnh tranh trong ngành sản xuất, logo là tiếng nói, tuyên ngôn của thương hiệu trên thị trường. Dựa vào đó, khách hàng có thể hiểu được giá trị mà công ty theo đuổi, điểm khác biệt của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh khác và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.
3. Những điều cần nắm để tạo logo ấn tượng mạnh mẽ
3.1. Đơn giản là sự lựa chọn tốt nhất
Có một chân lý được ứng dụng trong nhiều ngành, đặc biệt ngành thiết kế là : “Simple is the best”. Đôi khi các doanh nghiệp quá chú trọng vào việc nhồi nhét các thông điệp, bày vẽ màu mè cho logo mà quên mất rằng những logo “bất hủ” lại là những logo đơn giản nhất như: Apple, Nike,…
3.2. Luôn luôn cập nhật
Mặc dù logo là đặc điểm nhận diện của thương hiệu nhưng các doanh nghiệp phải luôn chú ý cập nhật với xu hướng của thị trường để nó không trở nên lỗi thời. Đặc biệt là các doanh nghiệp lâu đời, có tuổi thọ hơn 15 – 20 năm hoạt động, họ luôn chú ý để làm mới mình, nhắc nhớ công chúng.
3.3. Kết nối với khách hàng
Logo là ấn phẩm của doanh nghiệp, nhưng người cảm nhận chính lại là khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp nên thăm dò ý kiến để lắng nghe những cảm nhận của khách hàng, cách hiểu của họ về logo. Dựa trên những nghiên cứu thị trường thấu đáo và kỹ lưỡng đó, doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều cải cách vượt bậc, nhằm tạo ra sự khác biệt to lớn.
4. Khi thiết kế logo cần chú ý điều gì?
4.1. Sự khác biệt
Không chủ doanh nghiệp nào lại muốn bộ nhận diện thương hiệu của mình trùng lập với đối thủ. Vì vậy, hãy đảm bảo logo của mình độc đáo, duy nhất và tạo được sự khác biệt trên thị trường.
4.2. Có ý nghĩa
Thương hiệu bạn đang theo đuổi giá trị gì, mong muốn mang đến khách hàng tinh thần như thế nào? Điều này nên được biểu thị qua logo doanh nghiệp.
4.3. Dễ thích nghi
Logo nên dễ dàng nổi bật khi chèn trong bất kỳ sản phẩm, ấn phẩm nào. Ngoài ra, nếu bạn dự định xây dựng một công ty đa quốc gia, xuyên quốc gia, bạn cũng nên suy xét khả năng thích nghi của logo trong thị trường thuộc các khu vực khác nhau, với những nền văn hóa khác nhau.
4.4. Màu sắc
Trong thiết kế logo, màu sắc mang nhiều ý nghĩa, thông thường, mỗi một màu được xem là truyền thống, màu phong thủy của một ngành hàng nhất định.
Ví dụ: Màu xanh dương đậm thường dùng cho các công ty công nghệ; Màu xanh lá cho các công ty về môi trường; Các màu nóng như đỏ, vàng, cam thường được sử dụng cho các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng nhanh.
4.5. Hình dáng
Mỗi hình dáng: Tròn, vuông, tam giác,… đều có những ý nghĩa nhất định trong thiết kế. Ví dụ: Hình tròn đại diện cho sự hoàn hảo, tạo cảm giác tin tưởng; Hình tam giác là biểu tượng của sự cân bằng và vươn lên,…
Khi thiết kế logo, bạn nên nghiên cứu những hình dáng này trước và lựa chọn phù hợp với giá trị mà thương hiệu muốn tạo dựng, hướng tới.
Trên đây là một số khái niệm sơ lược về logo và những điều cần chú ý khi thiết kế logo. Hy vọng, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích.
CÔNG TY CỔ PHẦN CEOVIC
VPGD: 305 Lê Thanh Nghị, Thành phố Hải Dương
Fanpage: fb.com/ceovic.vn
Email: thuonghieu@ceovic.vn
Hotline: 096.337.8086
Logo là sản phẩm trực quan, bao gồm cả hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu.
Ngoài tính đại diện, xuất hiện trên tất cả sản phẩm, ấn phẩm của thương hiệu, logo còn ẩn chứa hiều thông điệp mà chủ nhân của nó muốn truyền tải đến cộng đồng. Do đó, logo của mỗi thương hiệu đều mang một màu sắc, ý nghĩa riêng, có vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng.
2. Tại sao doanh nghiệp cần phải có logo?
Có ba lý do chính để doanh nghiệp cần phải đầu tư, chăm chút cho logo của mình:
2.1. Khiến khách hàng nhớ đến công ty
Logo là đặc điểm nhận diện của công ty, nói cho dễ hiểu, logo giống như là bộ mặt công ty vậy. Vì vậy bất cứ sản phẩm, sự kiện, dịch vụ nào có mặt của logo sẽ giúp nhắc nhớ khách hàng về sự hiện diện của công ty.
2.2. Đồng bộ, liên kết thương hiệu
Ngày nay, khách hàng phải tiếp xúc với nhiều thông tin khác nhau trong một ngày, thông tin dạng offline (sách, báo), dạng truyền hình (TV), dạng online (mạng xã hội, báo điện tử thông qua điện thoại, laptop, máy tính,...). Do đó,theo thiết kế logo đẹp tại Hạ Long việc đặt một mẫu logo trên tất cả các ấn phẩm tiếp thị của doanh nghiệp là cách tốt nhất để quảng bá thương hiệu cũng như tạo sự đồng bộ về mặt hiện diện, hình ảnh của doanh nghiệp.
2.3. Logo là tiếng nói của thương hiệu
Đối với đối thủ cạnh tranh trong ngành sản xuất, logo là tiếng nói, tuyên ngôn của thương hiệu trên thị trường. Dựa vào đó, khách hàng có thể hiểu được giá trị mà công ty theo đuổi, điểm khác biệt của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh khác và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.
3. Những điều cần nắm để tạo logo ấn tượng mạnh mẽ
3.1. Đơn giản là sự lựa chọn tốt nhất
Có một chân lý được ứng dụng trong nhiều ngành, đặc biệt ngành thiết kế là : “Simple is the best”. Đôi khi các doanh nghiệp quá chú trọng vào việc nhồi nhét các thông điệp, bày vẽ màu mè cho logo mà quên mất rằng những logo “bất hủ” lại là những logo đơn giản nhất như: Apple, Nike,…
3.2. Luôn luôn cập nhật
Mặc dù logo là đặc điểm nhận diện của thương hiệu nhưng các doanh nghiệp phải luôn chú ý cập nhật với xu hướng của thị trường để nó không trở nên lỗi thời. Đặc biệt là các doanh nghiệp lâu đời, có tuổi thọ hơn 15 – 20 năm hoạt động, họ luôn chú ý để làm mới mình, nhắc nhớ công chúng.
3.3. Kết nối với khách hàng
Logo là ấn phẩm của doanh nghiệp, nhưng người cảm nhận chính lại là khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp nên thăm dò ý kiến để lắng nghe những cảm nhận của khách hàng, cách hiểu của họ về logo. Dựa trên những nghiên cứu thị trường thấu đáo và kỹ lưỡng đó, doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều cải cách vượt bậc, nhằm tạo ra sự khác biệt to lớn.
4. Khi thiết kế logo cần chú ý điều gì?
4.1. Sự khác biệt
Không chủ doanh nghiệp nào lại muốn bộ nhận diện thương hiệu của mình trùng lập với đối thủ. Vì vậy, hãy đảm bảo logo của mình độc đáo, duy nhất và tạo được sự khác biệt trên thị trường.
4.2. Có ý nghĩa
Thương hiệu bạn đang theo đuổi giá trị gì, mong muốn mang đến khách hàng tinh thần như thế nào? Điều này nên được biểu thị qua logo doanh nghiệp.
4.3. Dễ thích nghi
Logo nên dễ dàng nổi bật khi chèn trong bất kỳ sản phẩm, ấn phẩm nào. Ngoài ra, nếu bạn dự định xây dựng một công ty đa quốc gia, xuyên quốc gia, bạn cũng nên suy xét khả năng thích nghi của logo trong thị trường thuộc các khu vực khác nhau, với những nền văn hóa khác nhau.
4.4. Màu sắc
Trong thiết kế logo, màu sắc mang nhiều ý nghĩa, thông thường, mỗi một màu được xem là truyền thống, màu phong thủy của một ngành hàng nhất định.
Ví dụ: Màu xanh dương đậm thường dùng cho các công ty công nghệ; Màu xanh lá cho các công ty về môi trường; Các màu nóng như đỏ, vàng, cam thường được sử dụng cho các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng nhanh.
4.5. Hình dáng
Mỗi hình dáng: Tròn, vuông, tam giác,… đều có những ý nghĩa nhất định trong thiết kế. Ví dụ: Hình tròn đại diện cho sự hoàn hảo, tạo cảm giác tin tưởng; Hình tam giác là biểu tượng của sự cân bằng và vươn lên,…
Khi thiết kế logo, bạn nên nghiên cứu những hình dáng này trước và lựa chọn phù hợp với giá trị mà thương hiệu muốn tạo dựng, hướng tới.
Trên đây là một số khái niệm sơ lược về logo và những điều cần chú ý khi thiết kế logo. Hy vọng, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích.
CÔNG TY CỔ PHẦN CEOVIC
VPGD: 305 Lê Thanh Nghị, Thành phố Hải Dương
Fanpage: fb.com/ceovic.vn
Email: thuonghieu@ceovic.vn
Hotline: 096.337.8086